Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Hành trình khám phá Đền Songzalin – ‘bản sao’ của Potala Tây Tạng tại Trung Quốc

Nếu ai đã từng đọc qua cuốn tiểu thuyết Lost Horizon của James Hilton, chắc hẳn đều mong ước một lần được đặt chân đến “vùng đất bất tử” Shangri la. Khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng và huyền bí của nơi đây sẽ không khiến bạn thất vọng. Và nếu có dịp đến Shangri la, bạn nhất định phải ghé ngôi Đền Songzalin, nơi được mệnh danh là “bản sao” Potala Tây Tạng tại Trung Quốc.

1. Đôi nét về tu viện Songzalin

Đền Songzalin là phiên bản “mini” của Potana

Tu viện Songzalin (Tùng Tán Lâm) là nơi sinh sống, học tập của các nhà sư và tu sĩ Phật giáo theo dòng Mật Tông của các Lạt Ma. Nơi này tọa lạc tại đỉnh một ngọn núi cao 3200m và được xây dựng dựa trên nguyên mẫu Potala Tây Tạng. Tính tới thời điểm hiện tại, tu viện Songzalin có tuổi đời đã ngót nghét 4 thế kỷ, do chính Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 xây dựng từ năm 1679. 

2. Thời gian đẹp nhất thăm quan tu viện Songzalin

Songzalin có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Songzalin mùa nào cũng đẹp. Nếu mùa xuân, mùa hạ nổi bật có lễ hội té nước, có cái nắng hanh vàng và những thảm cỏ xanh mướt, thì mùa thu, mùa đông nơi này lại khoác lên mình chiếc áo tuyết trắng xóa từng nóc nhà, ngọn núi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được tham dự các lễ hội truyền thống của người dân bản địa thì mùa xuân và mùa hạ là thời điểm đẹp nhất để du lịch đền Songzalin.

3. Cách di chuyển tới tu viện Songzalin 

Các phương tiện có thể dễ dàng di chuyển tới Songzalin

Songzalin nằm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nên bạn có thể di chuyển tới đây bằng cả đường hàng không và đường bộ.

  • Nếu đi theo đường hàng không, bạn cần bay tới Thành Đô, Tứ Xuyên. Từ đây, bạn đi xe khách đến Vân Nam rồi di chuyển thẳng tới Songzalin.
  • Nếu đi theo đường bộ, cách nhanh nhất là bạn theo lộ trình Côn Minh – Vân Nam – Songzalin.

4. Vẻ đẹp ngây ngất của tu viện Songzalin 

Ở Songzalin, bầu trời lúc nào cũng trong xanh, thăm thẳm

Songzalin có tổng thể kiến trúc gồm hai ngôi đền Lạt Ma chính là Zhacang và Jikang nằm trên đỉnh núi. Nếu muốn đi tới hai ngôi đền này, bạn sẽ phải bước qua 146 bậc thang cao và dốc. Cả Zhacang và Jikang đều xây theo kiểu tháp canh, được bao quanh bởi những tu viện nhỏ là tiểu khu hoặc ký túc xá dành cho các tu sĩ sinh sống và học tập. 

Mái nhà mạ vàng óng ánh trong nắng ở Songzalin

Có 2 điều đặc biệt nhất ở đền Songzalin đó là mái nhà thường được gắn các bảo tháp bằng đồng mạ vàng và các tòa nhà thì chỉ sơn 2 màu vàng – đỏ. Điều này đã tạo nên một quần thể Tùng Tán Lâm vừa đồng nhất, vừa nổi bật giữa những ngọn núi hùng vĩ quanh năm tuyết trắng.

Các bức tường bên trong đền Songzalin đều được trang trí bằng tranh vẽ tay

Bên trong Tùng Tán Lâm là một hội trường rộng lớn, có thể chứa 1.600 Lạt Ma ngồi tụng kinh cùng lúc. Ngoài ra, nơi đây cũng sở hữu nhiều bức tranh tuyệt đẹp do chính các Lạt Ma vẽ bằng vàng lỏng.

Tiếng chuông là âm thanh quen thuộc tại Songzalin

Ở đền Tùng Tán Lâm, người ta đánh chuông 3 lần mỗi ngày vào các khoảng thời gian sáng, trưa và tối. Khi tiếng chuông ngân lên, cả Songzalin đều trở nên tĩnh lặng và yên bình. 

5. Lưu ý khi dạo bước ở tu viện Songzalin

Du khách sẽ phải làm quen với không khí loãng ở Songzalin

Songzalin nằm trên đỉnh núi có độ cao trên 3000m nên không khí loãng hơn khoảng 30% so với thông thường. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó thở, thậm chí là đau đầu, tức ngực. Vì vậy, trước khi khám phá từng ngóc ngách của Đền Songzalin, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để làm quen với bầu không khí tại đây. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp, người cao tuổi thì cần chú trọng giữ gìn sức khỏe.

Nhiệt độ ngày và đêm ở Songzalin có sự chênh lệch đáng kể

Thời tiết ở Songzalin dù có nắng nhưng nhìn chung nhiệt độ vẫn khá thấp so với các nước như Việt Nam. Chính vì thế, việc chuẩn bị sẵn quần áo ấm thật dày và có khả năng chống nước để đảm bảo sức khỏe là điều rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo trà gừng, bình giữ nhiệt hoặc máy sấy tóc để đề phòng cảm lạnh.

Có thể nói, Đền Songzalin là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất tại vùng đất hứa Shangrila. Đến với nơi này, bạn có thể ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính có tuổi đời hàng thế kỷ, hòa mình vào cuộc sống yên bình và nhiều lễ hội văn hóa độc đáo của người dân bản địa. Hy vọng rằng, đây sẽ là một gợi ý du lịch thú vị cho bạn trong thời gian tới.

Ghi rõ nguồn anhduongtours.vn khi đăng tải lại bài viết này.

The post Hành trình khám phá Đền Songzalin – ‘bản sao’ của Potala Tây Tạng tại Trung Quốc appeared first on Ánh Dương Tours - Tính chuyên nghiệp tạo nên sự khác biệt.



source https://anhduongtours.vn/hanh-trinh-kham-pha-den-songzalin-tay-tang-trung-quoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét